top of page
รูปภาพนักเขียนUni G

สีกล่องบรรจุภัณฑ์กับจิตวิทยาผู้บริโภค


หนึ่งในสิ่งที่ผู้บริโภคจะเห็นได้ชัดเป็นอย่างแรกเพื่อจำแนกความแตกต่างของกล่องบรรจุภัณฑ์ นอกเหนือจากโลโก้ที่ปรากฏ คือ สีของกล่องที่แบรนด์เลือกใช้ ทำไมจึงมีความสำคัญ และผลอย่างไรต่อผู้บริโภคในเชิงจิตวิทยา? เพื่อนักออกแบบหรือเจ้าของแบรนด์จะพิจารณาก่อนตัดสินใจผลิตกล่อง

 

1.ผลกระทบเชิงอารมณ์ (Emotion Effect)

สี สามารถกระตุ้นอารมณ์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น สีแดง เป็นความตื่นเต้น น่าหลงใหล ขณะที่สีน้ำเงิน เชื่อมโยงกับความสงบ และความไว้วางใจ แบรนด์สามารถใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อสื่อสารเชื่อมโยงกับผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ่านกล่องบรรจุภัณฑ์

 

2.เอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity)

การสื่อสารชุดสีที่ชัดเจนและทำอย่างต่อเนื่อง มีส่วนช่วยในการจดจำแบรนด์ กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบตามหลักของ Brand CI  (ฺBrand Corporate Identity) ช่วยให้ผู้บริโภคจำแนกแบรนด์คุณออกจากคู่แข่งได้อย่างรวดเร็ว ลองนึกถึงการใช้สีแดงของน้ำอัดลมยี่ห้อ Coca-Cola หรือสีฟ้าเทอร์คอยส์ของแบรนด์ Tiffany & Co. หรือสีสัมที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์หรูอย่าง Hermes ดูสิ!

 

 3.โชว์จุดเด่นสินค้า จำแนกจุดขายได้ชัด

ไม่เพียงแค่สีจะช่วยแยกแยะความแตกต่างระหว่างแบรนด์คุณกับคู่แข่งเท่านั้น สีบนบรรจุภัณฑ์ยังช่วยสื่อสารถึงความโดดเด่นของวัตถุดิบ หรือสไตล์ที่คุณต้องการจะสื่อจุดขายของผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย เช่น แปรงสีฟันที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม จะไม่ใช้กล่องบรรจุสีแดง แต่จะใช้กระดาษสีคราฟท์ที่แทนถึงความเป็นธรรมชาติ หรือสีเขียวแทน

 

4.โอกาสพิเศษ หรือความเป็น Limited Edition กระตุ้นยอดขาย

แบรนด์อาจเลือกใช้สีตามเทศกาลเมื่อต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ในโอกาสพิเศษ หรือโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย ที่มีวาระแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายตามปกติ กล่องที่ดึงดูดใจด้วยการออกแบบที่แตกต่างตามเทศกาล สร้างความรู้สึกแปลกใหม่ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้บริโภคที่รู้จักผลิตภัณฑ์ดีอยู่แล้ว เป็นการเพิ่มยอดขายทางการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม

 

5.คุณภาพและความเชื่อมั่น

      สีบางสี มีความเกี่ยวข้องกับความหรูหราและคุณภาพ เช่น สีทอง สีเงิน และสีดำ ที่ใช้เพื่อสื่อถึงคุณภาพในระดับพรีเมียม ที่เรามักพบเห็นได้บ่อยบนกล่องบรรจุภัณฑ์ในระดับไฮเอนด์

 

6.จำแนกกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน

แม้ในกลุ่มสินค้าแบรนด์เดียวกัน การใช้สีสันของกล่องกับงานออกแบบ ช่วยให้ลูกค้าจำแนกความแตกต่างช่วงวัยกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและชัดเจน เช่น กล่องสีรุ้ง ลวดลายการ์ตูน เป็นกลุ่มสินค้าเหมาะกับเด็ก ขณะที่กล่องสีชมพูหวาน หรือสีเขียวสดใส เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผู้หญิง หรือสินค้าออร์แกนิคสำหรับผู้ใส่ใจผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page