top of page
รูปภาพนักเขียนUni G

เทรนด์แบบกล่องขนมไหว้พระจันทร์ แห่งปี 2024



หนึ่งในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ที่มีการแข่งขันเพื่อประโยชน์เชิงธุรกิจที่สูงมากที่สุดไม่แพ้ธุรกิจความสวยความงาม นั่นก็คือ กล่องขนมไหว้พระจันทร์ ที่มักจำหน่ายโดยโรงแรมหรูชั้นนำ และหลายธุรกิจที่นิยมสั่งผลิตเป็นของขวัญแก่ลูกค้าในเทศกาลพิเศษ และนี่คือสิ่งที่เรารวบรวมมานำเสนอ ถึงแนวโน้มที่เป็นไปได้ สำหรับเทรนด์ไอเดียการออกแบบกล่องขนมไหว้พระจันทร์แห่งปี 2024

 

ตัวอย่างกล่องขนมไหว้พระจันทร์ โรงงาน ยูนิ จี ตามเหมาะสม)

 

1.ความยั่งยืน ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

แนวคิดว่าด้วยความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมเริ่มถูกนำเสนอมากขึ้น แนวโน้มสำหรับงานออกแบบ อาจมุ่งไปที่การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้เชิงชีวภาพ เช่น กระดาษแข็งรีไซเคิล หรือวัสดุเชิงนวัตกรรม เช่น บรรจุภัณฑ์จากเห็ดหรือองค์ประกอบที่สื่อถึงความรักษ์โลก เป็นต้น


2.การปรับแต่งเฉพาะรายบุคคล

สินค้าที่สามารถออกแบบมาให้ผู้บริโภคปรับแต่งได้ด้วยตนเอง เป็นที่นิยมมากขึ้น แบรนด์ต่างๆ อาจลงทุนให้กล่องขนมไหว้พระจันทร์ที่สามารถปรับแต่งได้โดยผู้บริโภคเอง ร่วมกับการทำงานร่วมกันบนโซเชียลมีเดีย เช่น ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการออกแบบข้อความ หรือการอัพโหลดภาพพิเศษที่ต้องการสื่อแทนคำขอบคุณ เป็นต้น

 

 3.เรียบง่าย และสง่างาม

ความหรูหราที่ดูอลังการและสิ้นเปลือง อาจดูสวนทางกับกระแสความมินิมอลแบบเรียบหรูมีรสนิยม งานออกแบบกล่องที่เรียบง่ายแต่ซับซ้อนด้วยเทคนิคภายใน เป็นเทรนด์ที่ถูกนำมาใช้ในกล่องขนมไหว้พระจันทร์มากขึ้น เส้นสายที่สะอาดตา สีสันละเอียดอ่อน และการตกแต่งคุณภาพสูงจะได้รับความนิยมในปี 2024


4.ผสานเทคโนโลยีร่วมสมัย

แบรนด์อาจใช้เทคโนโลยีลงบนกล่องขนมไหว้พระจันทร์ เช่น เทคนิค AR (Augmented Reality หรือ AR เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่นำโลกแห่งความจริง (Real) ผสานเข้ากับโลกเสมือน (Virtual) สร้างความรู้สึกใหม่ให้ผู้บริโภค (คุณสามารถเสริชข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการทำ AR ได้เพิ่มเติม)

หรือใช้รหัส QR ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ แหล่งวัตถุดิบหรือกระบวนการทำ หรือแม้แต่โปรโมชั่นพิเศษ บนบรรจุภัณฑ์ได้


5.นำเสนอถึงมรดกทางวัฒนธรรม

ขนมไหว้พระจันทร์เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ทีเน้นองค์ประกอบดั้งเดิมแต่แฝงความทันสมัย รูปแบบหรือลวดลายวิจิตร การประดิษฐ์ตัวอักษรหรือภาพเชิงสัญลักษณ์มีบทบาทสำคัญที่ช่วยกำหนดภาพลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ และสื่อสารได้ชัดเจนไปถึงผู้บริโภค


6.บรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง และนำกลับมาใช้ใหม่ได้

กล่องเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ เป็นช่วงเวลาพิเศษเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งการตระหนักถึงความยั่งยืนที่มากขึ้น เกี่ยวกับการช่วยลดปริมาณของเสีย คือการให้นักออกแบบสามารถทำให้บรรจุภัณฑ์นั้นกลับมาใช้งานได้ในรูปแบบอื่นๆ อีกครั้ง เช่น ภาชนะในการเก็บของ หรือเป็นของตกแต่งสวยงาม เป็นต้น


7.ความร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้า

แบรนด์อาจร่วมมือกับศิลปินหรือนักออกแบบที่มีชื่อเสียง หรือธุรกิจอื่นเพื่อสร้างกล่องขนมไหว้พระจันทร์รุ่นจำกัด ความร่วมมือนี้นำมาสู่มุมมองที่สดใหม่ การเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและพันธมิตรทางการค้าที่ช่วยส่งเสริมการขาย และสร้างความทรงจำในช่วงเวลาที่ดีให้แก่ผลิตภัณฑ์ ผ่านบรรจุภัณฑ์ที่นำเสนอได้อีกด้วย

 

นี่คือแนวคิดและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 คุณอาจร่วมมือกับนักออกแบบหรือทีมการตลาด เพื่อนำแนวคิดบางส่วนไปกำหนดทิศทางของกล่องบรรจุภัณฑ์ได้ไ่ม่มากก็น้อย ทั้งนี้ อย่าลืมที่จะทำงานร่วมกับโรงงานผลิตกล่องในการขอคำแนะนำเชิงเทคนิค และกลไกในการผลิตร่วมด้วย เพื่อคำนวณถึงงบประมาณ และระยะเวลาในการผลิต

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page