สาเหตุที่กลุ่มธุรกิจบริการ อย่างโรงแรมสุดหรู นิยมแข่งขันกันด้วยกล่องขนมไหว้พระจันทร์ ไม่ต่างจากสินค้าแฟชั่น ทั้งด้านดีไซน์ คอนเซ็ปต์การออกแบบ หรือเทคนิคเชิงฟังก์ชั่นที่ซับซ้อน มีด้วยกันดังนี้
1.สร้างความแตกต่างเชิงประสบการณ์ให้น่าจดจำ
โรงแรมบางแห่ง เลือกทำกล่องขนมไหว้พระจันทร์เพื่อสร้างช่วงเวลาที่ดีให้แก่แขกที่มาเข้าพักช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญ เช่น เทศกาลไหว้พระจันทร์ (Mid-Autumn Festival) ซึ่งเป็นที่นิยมในหลายประเทศทางเอเชีย จังหวะนี้เป็นโอกาสสำคัญที่โรงแรมต้องการให้แขกของพวกเขามีโมเมนท์ที่แสนวิเศษ ด้วยกล่องขนมไหว้พระจันทร์ที่สวยงาม ความประทับใจนี้ ช่วยเพิ่มมูลค่าทางความรู้สึกต่อแขกผู้มาเยือนอย่างมาก
2.เชื่อมโยงวัฒนธรรมกับผู้คน
ค่านิยมเชิงวัฒนธรรม เป็น Soft Power ที่ทรงพลังมากสำหรับธุรกิจบริการ การนำเสนอกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เปรียบเสมือนตัวแทนคอยบอกเล่าเชิงวัฒนธรรม คติความเชื่อ สะท้อนถึงสิ่งที่โรงแรมให้ความสำคัญ และยังสื่อถึงความใส่ใจในชุมชน การเชื่อมโยงกับผู้คน ซึ่งเป็นหัวใจหลักของงานบริการ จึงไม่น่าแปลกใจที่กล่องขนมไหว้พระจันทร์ มักสื่อสะท้อนถึงค่านิยมความเชื่อ คำอวยพร ที่สอดแทรกมาให้แก่ผู้รับ เสมือนการส่งมอบโชคลาภ ความอุดมสมบูรณ์ ในช่วงเทศกาลสำคัญ
3.อัตลักษณ์ของแบรนด์ ภาพจำของธุรกิจ
ไม่เพียงการให้รีวิว 5 ดาวเท่านั้นที่โรงแรมต้องการจากแขกผู้เข้าพัก แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างการจดจำ เปรียบเสมือนทูตการค้าให้แก่ธุรกิจโรงแรมคือ กล่องขนมไหว้พระจันทร์ คุณอาจยังไม่เคยเข้าพักที่โรงแรมนี้ แต่คุณอาจเคยได้สัมผัสหรือเคยเห็นกล่องขนมไหว้พระจันทร์ที่มีสัญลักษณ์ของโรงแรมปรากฏอยู่แน่นอน การมีทูตวัฒนธรรมที่สะท้อนคาแรกเตอร์หรือเอกลัษณ์ที่ผสานลงไปในงานออกแบบ ทำให้ผู้ได้รับกล่องขนมไหว้พระจันทร์ที่สวยงาม จะเชื่อมโยงประสบการณ์และนึกถึงคุณภาพของบริการ ความน่าประทับใจ จนอาจนำไปสู่การตัดสินใจเข้าพักในโรงแรมนั้นๆ ได้เช่นกัน
Comments