top of page
  • รูปภาพนักเขียนUni G

กล่องบรรจุภัณฑ์แบรนด์เนม ที่เป็นมากกว่า “กล่อง”

อัปเดตเมื่อ 13 ก.ย. 2564


การจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักนั้นไม่ได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง การได้ถือถุงแบรนด์เนมชิ้นนั้นว่าดูดีแล้ว แต่การได้ครอบครอง กล่องที่มาพร้อมตัวสินค้า กลับสร้างความรู้สึกพรีเมียมสุดๆ ยิ่งกว่า นั่นเป็นเพราะ “กล่องเปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์” ที่แม้จะเปลี่ยนมือเจ้าของแต่มูลค่ากลับยิ่งมีราคา และแม้แต่ของเลียนแบบอย่าง “กล่องแพคเกจจิ้ง” ก็ยังทำได้ไม่เทียบเท่าแบรนด์แท้ด้วย


แล้วมีแบรนด์หรูอะไรที่พิถีพิถันยัน “กล่องบรรจุภัณฑ์” กันบ้าง?

Hermès

หนึ่งในบรรดาแบรนด์หรูที่มีอายุมากสุดในโลก (ค.ศ.1837 ราว 184 ปี) พลังแห่งสีส้ม ส่งผลทางจิตวิทยาให้ความรู้สึกถึงพลังบวกและความเป็นมิตร ความกระตือรือล้น มีชีวิตชีวา


สีสัมของ Hermès ยังทำให้แบรนด์ดูแตกต่างจากแบรนด์แฟชั่นหรูอื่นๆ อีกด้วย ที่สำคัญ คุณมักเห็นโพสท์ของเหล่าเซเลบริตี้ทั้งหลาย ชอบที่จะให้มีเจ้ากล่องสีส้มนี้ในช็อตภาพเสมอด้วย ช่างเป็นกล่องที่โดดเด่นและสะดุดตาจริงๆ!!


Cartier

การ์คทิเยร์ หรือ คาเทียร์ ในความคุ้นเคยของคนไทย แบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาสุดหรูสัญชาติฝรั่งเศสอายุกว่า 174 ปี (ค.ศ.1847) เพียงแค่ได้ถือกล่องสีแดงก็สัมผัสได้ถึงความพิเศษไปแล้ว ลองสังเกตดูรายละเอียดของตัวกล่องดีๆ คุณจะพบว่ามีทั้งความแข็งแกร่ง งดงาม พิถีพิถันในรายละเอียดเหมือนผลิตภัณฑ์ที่บรรจุอยู่ในนั้นเฉกเช่นเดียวกันจริงๆ


Miu Miu

แบรนด์เสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องประดับแฟชั่นชั้นนำของอิตาลี บริษัทในเครือของ Prada ตั้งตามชื่อเล่นของผู้ก่อตั้ง Miuccia (ทายาทรุ่นที่ 3 ของ Prada) ที่สร้างแบรนด์แยกออกมาโดยวางภาพลักษณ์ให้ Miu Miu เป็นแบรนด์แฟชั่น Hi-Street สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ราคาจับต้องง่ายกว่า ต่างไปจาก Prada ซึ่งเน้นความหรูหราของชนชั้นสูง โดยสะท้อนผ่านกล่อง หรือถุงสีชมพูพาสเทลพร้อมโลโก้ที่เก๋เป็นเอกลักษณ์ สีทองเมทัลลิค เพื่อสื่อถึงภาพลักษณ์และคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่มีตัวตนอย่างชัดเจน


Chanel

แบรนด์กระเป๋าแฟชั่นหรูหราที่อยู่ในใจหญิงสาวหลายคน กับความใส่ใจในแพคเกจจิ้งที่ไม่แพ้กัน ตัวกล่องสีดำสนิทตัดโลโก้สีขาวชัดเจน ประดับด้วยริบบิ้นและดอกคามิเลียเป็นเอกลักษณ์ แค่ได้ถือก็รู้สึกทรงพลังแล้ว!






Louis Vuitton

ปัจจุบัน Louis Vuitton ปรับเปลี่ยนแพคเกจจิ้งครั้งใหญ่ จากน้ำตาลช็อคโกแลตสู่สีเหลืองทองแซฟฟร่อนที่มาพร้อมหูหิ้วริบบิ้นสีน้ำเงินโคบอลท์ นัยว่าสาเหตุแห่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ CEO ระบุว่าเพื่อไม่ให้ดูแฟชั่นจ๋าจนเกินไป และให้ใช้งานได้ระยะยาว รวมทั้งสื่อถึงความรู้สึกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยวัสดุที่ผลิตกล่องก็มีความแข็งแรงคงทนมากขึ้นกว่าเดิมด้วย


เห็นได้ชัดว่าแบรนด์ชั้นนำ ใส่ใจและถ่ายทอดแบรนด์ในทุกรายละเอียดตั้งแต่สีสันที่ใช้จนถึงวัสดุในการผลิตกล่องจริงๆ!


เมื่อ Burberry ประกาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ว่าพวกเขากำลังอยู่ในเส้นทางของการมีส่วนร่วมเพื่อช่วยลดขยะพลาสติกบนโลก ด้วยการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากถ้วยกาแฟรีไซเคิล 58 ล้านใบ


และบรรจุภัณฑ์ใหม่ต้องผ่านการรับรองโดย Forest Stewardship Council องค์กรไม่แสวงผลกำไร ในการระบุแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาใช้อย่างรับผิดชอบด้วย


หนึ่งในชื่อเสียงของ Burburry คือได้การยอมรับว่าเป็นแบรนด์ที่มีแพคเกจจิ้งหรูหราที่สุดแบรนด์หนึ่ง นี่จึงเป็นวิธีสร้างสรรค์ที่แบรนด์ใช้บรรจุภัณฑ์ มากระตุ้นเตือนแบรนด์แฟชั่นหรูให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและร่วมกันช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกให้หมดไปในปี 2568


กล่องบรรจุภัณฑ์ จึงเปรียบเหมือนทูตเพื่อสื่อสารพันธสัญญาของแบรนด์จริงๆ!




ดู 323 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page