• Uni g

กล่องบรรจุภัณฑ์แบรนด์เนม ที่เป็นมากกว่า “กล่อง”

อัพเดตเมื่อ: 4 วันที่แล้ว


การจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักนั้นไม่ได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง การได้ถือถุงแบรนด์เนมชิ้นนั้นว่าดูดีแล้ว แต่การได้ครอบครอง กล่องที่มาพร้อมตัวสินค้า กลับสร้างความรู้สึกพรีเมียมสุดๆ ยิ่งกว่า นั่นเป็นเพราะ “กล่องเปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์” ที่แม้จะเปลี่ยนมือเจ้าของแต่มูลค่ากลับยิ่งมีราคา และแม้แต่ของเลียนแบบอย่าง “กล่องแพคเกจจิ้ง” ก็ยังทำได้ไม่เทียบเท่าแบรนด์แท้ด้วย


แล้วมีแบรนด์หรูอะไรที่พิถีพิถันยัน “กล่องบรรจุภัณฑ์” กันบ้าง?

Hermès

หนึ่งในบรรดาแบรนด์หรูที่มีอายุมากสุดในโลก (ค.ศ.1837 ราว 184 ปี) พลังแห่งสีส้ม ส่งผลทางจิตวิทยาให้ความรู้สึกถึงพลังบวกและความเป็นมิตร ความกระตือรือล้น มีชีวิตชีวา


สีสัมของ Hermès ยังทำให้แบรนด์ดูแตกต่างจากแบรนด์แฟชั่นหรูอื่นๆ อีกด้วย ที่สำคัญ คุณมักเห็นโพสท์ของเหล่าเซเลบริตี้ทั้งหลาย ชอบที่จะให้มีเจ้ากล่องสีส้มนี้ในช็อตภาพเสมอด้วย ช่างเป็นกล่องที่โดดเด่นและสะดุดตาจริงๆ!!


Cartier

การ์คทิเยร์ หรือ คาเทียร์ ในความคุ้นเคยของคนไทย แบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาสุดหรูสัญชาติฝรั่งเศสอายุกว่า 174 ปี (ค.ศ.1847) เพียงแค่ได้ถือกล่องสีแดงก็สัมผัสได้ถึงความพิเศษไปแล้ว ลองสังเกตดูรายละเอียดของตัวกล่องดีๆ คุณจะพบว่ามีทั้งความแข็งแกร่ง งดงาม พิถีพิถันในรายละเอียดเหมือนผลิตภัณฑ์ที่บรรจุอยู่ในนั้นเฉกเช่นเดียวกันจริงๆ


Miu Miu

แบรนด์เสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องประดับแฟชั่นชั้นนำของอิตาลี บริษัทในเครือของ Prada ตั้งตามชื่อเล่นของผู้ก่อตั้ง Miuccia (ทายาทรุ่นที่ 3 ของ Prada) ที่สร้างแบรนด์แยกออกมาโดยวางภาพลักษณ์ให้ Miu Miu เป็นแบรนด์แฟชั่น Hi-Street สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ราคาจับต้องง่ายกว่า ต่างไปจาก Prada ซึ่งเน้นความหรูหราของชนชั้นสูง โดยสะท้อนผ่านกล่อง หรือถุงสีชมพูพาสเทลพร้อมโลโก้ที่เก๋เป็นเอกลักษณ์ สีทองเมทัลลิค เพื่อสื่อถึงภาพลักษณ์และคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่มีตัวตนอย่างชัดเจน


Chanel

แบรนด์กระเป๋าแฟชั่นหรูหราที่อยู่ในใจหญิงสาวหลายคน กับความใส่ใจในแพคเกจจิ้งที่ไม่แพ้กัน ตัวกล่องสีดำสนิทตัดโลโก้สีขาวชัดเจน ประดับด้วยริบบิ้นและดอกคามิเลียเป็นเอกลักษณ์ แค่ได้ถือก็รู้สึกทรงพลังแล้ว!






Louis Vuitton

ปัจจุบัน Louis Vuitton ปรับเปลี่ยนแพคเกจจิ้งครั้งใหญ่ จากน้ำตาลช็อคโกแลตสู่สีเหลืองทองแซฟฟร่อนที่มาพร้อมหูหิ้วริบบิ้นสีน้ำเงินโคบอลท์ นัยว่าสาเหตุแห่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ CEO ระบุว่าเพื่อไม่ให้ดูแฟชั่นจ๋าจนเกินไป และให้ใช้งานได้ระยะยาว รวมทั้งสื่อถึงความรู้สึกเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยวัสดุที่ผลิตกล่องก็มีความแข็งแรงคงทนมากขึ้นกว่าเดิมด้วย


เห็นได้ชัดว่าแบรนด์ชั้นนำ ใส่ใจและถ่ายทอดแบรนด์ในทุกรายละเอียดตั้งแต่สีสันที่ใช้จนถึงวัสดุในการผลิตกล่องจริงๆ!


เมื่อ Burberry ประกาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ว่าพวกเขากำลังอยู่ในเส้นทางของการมีส่วนร่วมเพื่อช่วยลดขยะพลาสติกบนโลก ด้วยการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากถ้วยกาแฟรีไซเคิล 58 ล้านใบ


และบรรจุภัณฑ์ใหม่ต้องผ่านการรับรองโดย Forest Stewardship Council องค์กรไม่แสวงผลกำไร ในการระบุแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาใช้อย่างรับผิดชอบด้วย


หนึ่งในชื่อเสียงของ Burburry คือได้การยอมรับว่าเป็นแบรนด์ที่มีแพคเกจจิ้งหรูหราที่สุดแบรนด์หนึ่ง นี่จึงเป็นวิธีสร้างสรรค์ที่แบรนด์ใช้บรรจุภัณฑ์ มากระตุ้นเตือนแบรนด์แฟชั่นหรูให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและร่วมกันช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกให้หมดไปในปี 2568


กล่องบรรจุภัณฑ์ จึงเปรียบเหมือนทูตเพื่อสื่อสารพันธสัญญาของแบรนด์จริงๆ!