top of page
Search
  • Writer's pictureUni g

ต้องรู้! สีของแบรนด์กับจิตวิทยาการสื่อสาร ก่อนสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ

Updated: May 3, 2021



การสร้างแบรนด์” นอกจากจะมีปัจจัยต่างๆ เป็นองค์ประกอบแล้ว สิ่งสำคัญต้องรู้! ก่อนสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ คือ การเลือกใช้สีให้เหมาะสมกับแบรนด์ ซึ่งถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ถูกหยิบยกมาใช้เป็นกลยุทธ์ในด้านจิตวิทยาการสื่อสารได้เป็นอย่างดี

โดย “สี” จะทำหน้าที่ในการช่วยกระตุ้นและสร้างความรู้สึกให้ผู้คนจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น หรือพูดให้เข้าใจกันได้ง่ายๆ นั่นก็คือ “เฉดสีของแบรนด์ คือ ตัวแทนของธุรกิจ”


อิทธิพลของสีต่อการสร้างแบรนด์

จากผลการวิจัยของ Simon Bonello ใน The impact of Colour in Logo Design ได้ทำการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกใช้สีในการออกแบบโลโก้ พบว่า “สี” มีส่วนช่วยทำให้ผู้คนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้มากถึง 85 % และหากมีการเลือกใช้สีได้อย่างเหมาะสมก็จะยิ่งทำให้ลูกค้าเข้าถึงความเป็นแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์สินค้าและองค์กรได้มากขึ้นถึง 80 %

ซึ่งอิทธิพลของสีที่ส่งผลต่อการสร้างแบรนด์จะแตกต่างกันออกไปตามคุณสมบัติที่แสดงออกของแต่ละเฉดสี


Color Branding จิตวิทยาสีกับการสื่อสาร

“สี” แต่ละ “สี” จะสื่อความหมายและให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไป บริษัท ยูนิ จี จำกัด จึงได้ให้ความสำคัญในการเลือกใช้สีสำหรับการผลิตกล่องพรีเมี่ยม กล่องจั่วปังสำเร็จรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัทด้วยความใส่ใจ เพื่อสร้างสรรค์แบรนด์ของลูกค้าให้ออกมาครองใจผู้คนให้ได้มากที่สุด

โดยสีที่เลือกใช้จะต้องสะท้อนถึงบุคลิกภาพและความเป็นตัวตนของแบรนด์ผ่าน “จิตวิทยาแห่งสี” เพื่อส่งเสริมให้บรรจุภัณฑ์เชื่อมโยงไปกับคุณค่าของสินค้า ทำให้สินค้าโดดเด่น สวยงาม โดยไม่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึกของ Personal Branding ที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ซึ่งทางบริษัทฯ ได้จัดเตรียม Color Branding ไว้คอยให้บริการหลากหลายเฉดสี เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการบรรจุภัณฑ์ของทุกภาคธุรกิจ อาทิเช่น

PANTONE 120 U Yellow ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สดใส ร่าเริง และมีชีวิตชีวา

PANTONE 187 U Red โดดเด่นด้วยแรงดึงดูดอย่างน่าสนใจ พร้อมกระตุ้นความต้องการที่ร้อนแรง

PANTONE 3435 U Green บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์อย่างเป็นธรรมชาติ รู้สึกสดชื่น สุขภาพดี และให้ความรู้สึกปลอดภัย

PANTONE 288 U Navy Blue สัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์และน่าเชื่อถือ เงียบสงบ แต่กลับองอาจอย่างแข็งแกร่ง น่าหลงไหล

PANTONE 2425 U Purple มีเสน่ห์ ลุ่มลึก และน่าค้นหา บ่งบอกถึงความหรูหรา สง่าผ่าเผย

PANTONE Hexachrome Black สร้างความสุขุม นุ่มลึก เท่ มีระดับด้วยภูมิฐานสง่างาม

PANTONE 7501 U Kraft ด้วยโทนสีเรียบง่าย ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง อบอุ่น และมั่นคง

และเฉดสีพิเศษใน Color of the Year 2021 ได้แก่ สีเหลือง PANTONE 13-0647 TCX Illuminating และสีเทา PANTONE 17-5104 TCX Ultimate Gray ที่มาพร้อมกับ “ความหวังและความแข็งแกร่ง” ความหมายสุดลึกซึ้งเหมือนกับ 2 เฉดสีที่แตกต่างกัน แต่กลับเข้ากันได้เป็นอย่างดีเมื่อถูกจับคู่

โดยสีเหลือง Illuminating เป็นสีที่สดใส เปล่งประกาย มีชีวิตชีวา ดูอบอุ่นราวกับแสงอาทิตย์ ในขณะที่คู่สีสนับสนุนอย่างสีเทา Ultimate Gray กลับแน่วแน่ มั่นคง และแสดงถึงแข็งแกร่งแม้ต้องเจอกับความยากลำบาก ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ทุกคนก้าวข้ามวิกฤตนี้ในปีนี้ไปด้วยแรงผลักดันที่เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องดีขึ้นและอดทนรอพบกับวันใหม่ที่สดใสในวันข้างหน้า


เทคนิคการเลือกใช้โทนสีให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อสื่อสารและดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย

ถึงแม้ว่า Color Branding ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่าแบรนด์ไหนเหมาะสมกับสีอะไร แต่การเลือกใช้โทนสีได้เหมาะสมกลับสร้างภาพลักษณ์ที่น่าจดจำให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งเทคนิคที่ บริษัท ยูนิ จี จำกัด เลือกใช้ในการเลือกโทนสีได้อย่างเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์ของลูกค้าเพื่อสื่อสารและดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย คือ

เข้าใจภาพรวมของแบรนด์ว่าต้องการกำหนด Brand positioning ไปในทิศทางไหน มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นใคร มีเรื่องราวความเป็นมาและความสำคัญอย่างไรในการมีอยู่ของแบรนด์

เลือกใช้สีที่ส่งเสริมกับภาพลักษณ์และความเป็นตัวตนของแบรนด์ผ่าน Color Branding ด้วยจิตวิทยาแห่งสีในการส่งต่อเรื่องราว อารมณ์ และความรู้สึกที่อยากถ่ายทอดออกไป

สร้างภาพจำที่น่าสนใจด้วยการสื่อสาร บอกเล่าเรื่องราวผ่านแพคเกจจิ้งที่โดดเด่นทั้งสีและสไตล์ของกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในระดับพรีเมี่ยม ไม่ว่าจะเป็นกล่องจั่วปังสำเร็จรูป กล่องสั่งทำชนิดพิเศษ หรือแม้กระทั่งกล่องพรีเมี่ยมที่มีสีสันสวยงาม ต่างก็เป็นการสร้างตัวตนและสะท้อนความเป็นแบรนด์ เพื่อสะกดและดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจในการเลือกซื้อสินค้า


และท้ายที่สุดที่ บริษัท ยูนิ จี จำกัด ให้ความสำคัญนั่นก็คือ เมื่อใดที่ทางบริษัทฯ ได้มีการเลือกใช้ “สีและบรรจุภัณฑ์” ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของลูกค้าแล้ว ผลที่เกิดขึ้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้แบรนด์สินค้าครองพื้นที่ทางการตลาดให้ได้มากที่สุด โดยไม่หายไปกับกาลเวลา



598 views0 comments
bottom of page